Xem thêm

"Khi những tòa chung cư mini đe dọa cuộc sống của chúng ta"

Dạo gần đây, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy chung cư mini tại ngõ Khương Hạ (quận Thanh Xuân), làm 56 người tử vong. Sự việc này đã khiến thành phố...

Dạo gần đây, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy chung cư mini tại ngõ Khương Hạ (quận Thanh Xuân), làm 56 người tử vong. Sự việc này đã khiến thành phố phải tiến hành kiểm tra tất cả chung cư mini và nhà cao tầng cho thuê trọ để có hướng xử lý.

Theo thông tin ban đầu, trên địa bàn thành phố có khoảng 2.000 căn chung cư mini. Tuy nhiên, khảo sát của Tiền Phong đã cho thấy hầu hết các chung cư mini đều vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC), xây dựng sai phép, xây vượt tầng, xây kín diện tích... Trong đó, công trình chung cư mini số 45, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành là một ví dụ điển hình.

Tòa chung cư mini này có chiều cao 11 tầng, bao gồm 1 tum và tầng lửng. Trên mỗi tầng, lại được chia thành 12-14 căn hộ để bán cho người dân. Tuy nhiên, hầu hết các căn hộ lại được xây dựng sai quy định về PCCC và trở thành nguy cơ cháy nổ rất cao.

Người dân sống gần tòa chung cư này cho biết rằng trước đây, một phần diện tích của tòa nhà là đất công. Nhưng không hiểu sao, lại được chuyển nhượng cho dân và xây dựng thành chung cư này. Thông tin nổi bật là mỗi căn hộ chung cư mini ở đây được bán với giá từ 700 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng, tùy thuộc vào diện tích.

Chưa dừng lại ở đó, theo UBND phường Kim Giang, chung cư mini số 45, ngõ 80 Hoàng Đạo Thành đã vi phạm nhiều quy định xây dựng. Ban đầu, công trình này được cấp phép xây dựng 8 tầng. Tuy nhiên, thực tế công trình xây dựng lên tới 10 tầng, gồm 1 lửng và 1 tum. Chủ đầu tư còn tự ý xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt, chia nhỏ các phòng với diện tích từ 30 - 50 m2 để bán.

Ngay sau vụ cháy chung cư mini tại ngõ Khương Hạ, UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những sai phạm liên quan đến chung cư số 45, ngõ 80 Hoàng Đạo Thành. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao, trong quá trình xây dựng, chính quyền địa phương không can thiệp, xử lý dứt điểm để ngăn chặn những sai phạm đáng lo ngại này?

Tình trạng vi phạm PCCC và các quy định xây dựng cũng diễn ra tại nhiều chung cư mini khác trên đường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Cơ quan chức năng đang yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho người dân sống tại đây.

Dư luận đặt câu hỏi rằng, nhiều chung cư mini đã xây vượt quá số tầng được cấp phép, nhưng không thấy chính quyền địa phương can thiệp và xử lý dứt điểm. Điều này khiến cho người dân ngày càng lo ngại về sự "tiếp tay" hoặc thiếu quản lý từ chính quyền địa phương.

Vụ cháy chung cư mini tại ngõ Khương Hạ đã là một cảnh báo đáng lo ngại về an toàn và sự quản lý của chính quyền địa phương đối với loại hình nhà ở này. Việc kiểm tra và xử lý những sai phạm là một bước đi cần thiết để đảm bảo cuộc sống an lành và an toàn cho mọi người.

1