Xem thêm

Đỏ mắt tìm chung cư giá 2 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội

Ngọc Thảo (23 tuổi, Bắc Ninh) năm ngoái được bố thông báo sẽ cho 2 tỷ đồng, hỗ trợ mua nhà ngoài Hà Nội, sau 5 năm đi ở nhà thuê. Thảo muốn tìm một...

Ngọc Thảo (23 tuổi, Bắc Ninh) năm ngoái được bố thông báo sẽ cho 2 tỷ đồng, hỗ trợ mua nhà ngoài Hà Nội, sau 5 năm đi ở nhà thuê. Thảo muốn tìm một căn chung cư ở quận Ba Đình, Thanh Xuân, Cầu Giấy để thuận tiện trong việc đi làm. Căn chung cư cô mong muốn có diện tích khoảng 50-60m2 và chỉ cần một phòng ngủ vì cô sống một mình.

Tuy nhiên, việc tìm căn hộ giá rẻ không hề dễ dàng. Năm nay không nhiều dự án mở bán mới, và số căn hộ sơ cấp (mở bán lần đầu) năm trước cũng đã nhanh chóng hết hàng. Nếu muốn mua căn hộ thứ cấp, giá cũng tăng lên nhiều. Do đó, với số tiền 2 tỷ đồng, Thảo không thể mua được căn hộ mới và phải tìm những căn hộ cũ trong nội thành.

Thảo đã tìm kiếm những căn hộ cũ trong nội thành nhưng thất bại vì giá bán đã tăng lên rất cao so với giữa năm 2021. Thảo cảm thấy bất mãn và khó khăn trong việc tìm kiếm căn hộ phù hợp với ngân sách và nhu cầu của mình.

Sau nhiều ngày đỏ mắt tìm kiếm, Thảo chỉ có thể tìm được một số căn hộ tập thể cũ hoặc chung cư nhỏ với diện tích khoảng 50m2 ở quận Hà Đông, Long Biên... Tuy nhiên, Thảo muốn sống gần cơ quan làm việc và đó là điều khó khăn đối với cô.

Trên thực tế, giá nhà ở Hà Nội đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Người mua nhà bình dân đang gặp khó khăn vì nguồn cung nhà bình dân hạn chế và giá bán tăng cao. Năm 2022, chỉ có 126 dự án phát triển nhà ở thương mại được cấp phép và 91 dự án đã hoàn thành.

Thảo đã tích lũy được một số tiền sau hơn một năm làm việc và nhận sự hỗ trợ từ gia đình, nhưng vẫn chưa đủ để sở hữu một căn hộ ở nội thành. Cô không muốn vay ngân hàng trong bối cảnh lãi suất cao và không muốn mang gánh nợ. Thảo muốn tìm hiểu thêm về thị trường bất động sản và tích lũy thêm tiền để có thể mua nhà trong tương lai.

Với tình hình giá nhà tăng trong tương lai, Thảo đã tính toán và quyết định cố gắng để tăng thu nhập cá nhân ít nhất bằng mức tăng bình quân của bất động sản. Số tiền còn lại có thể được đầu tư hoặc gửi ngân hàng.

Trong tương lai, Thảo cũng cân nhắc mở rộng nguồn thu nhập và thay đổi kế hoạch nếu cô lập gia đình. Hiện tại, Thảo quyết định tiếp tục sống thuê trong 1-2 năm tới và tích lũy 200-300 triệu đồng mỗi năm để có thể mua nhà khi tài chính vững vàng.

Với nhiều người như Thảo, việc tìm mua nhà Hà Nội với ngân sách hạn chế đã trở thành một thách thức đáng kể. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn và quyết tâm, cùng với việc tích lũy tiền và hiểu rõ thị trường, họ có thể tìm được cơ hội sở hữu nhà tại thành phố đông dân đầy tiềm năng này.

1