Xem thêm

MeeyLand - Tình hình tài chính và nợ phải trả đang tăng cao

Trong giới đầu tư bất động sản, MeeyLand đã tạo nên sự chú ý với cách huy động vốn độc đáo và lời mời đối tác hấp dẫn về hiệu suất đầu tư. Tuy nhiên,...

Trong giới đầu tư bất động sản, MeeyLand đã tạo nên sự chú ý với cách huy động vốn độc đáo và lời mời đối tác hấp dẫn về hiệu suất đầu tư. Tuy nhiên, báo cáo tài chính vừa được kiểm toán cho thấy có nhiều dấu hỏi về tình hình tài chính của tập đoàn này.

Nợ phải trả đang tăng cao

Báo cáo tài chính kiểm toán cho giai đoạn từ ngày 1/1/2021 đến 31/3/2022 của MeeyLand cho thấy doanh thu đã tăng gần 6 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đã tăng đột biến, khiến chỉ còn 1,4 tỷ đồng lãi sau thuế. Với số lãi lẻ này, MeeyLand chưa thể khắc phục được lỗ những năm trước. Hiện nay, tập đoàn ghi nhận số lỗ luỹ kế 1,7 tỷ đồng và nợ phải trả tăng lên 350 tỷ đồng, cao gấp 13 lần vốn chủ sở hữu.

Lợi nhuận sau thuế của MeeyLand tính đến 31/3/2022. Lợi nhuận sau thuế của MeeyLand tính đến 31/3/2022.

Dòng tiền kinh doanh âm

Chi phí xây dựng và các khoản vay đến từ nguồn vốn bên ngoài đã làm cho dòng tiền kinh doanh của MeeyLand âm 55 tỷ đồng. Số lãi như vậy là một tín hiệu không tốt cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt khi đầu năm 2021 MeeyLand vẫn ghi nhận dòng tiền dương. Tổng cộng nguồn vốn tăng từ 109 tỷ đồng đầu năm 2021 lên 378 tỷ đồng cuối tháng 3/2022, chủ yếu đến từ tăng nợ phải trả.

Thấy gì qua bức tranh tài chính của MeeyLand? - Ảnh 1

Cần quan tâm đến vấn đề nợ phải trả

Các khoản vay và nợ phải trả của MeeyLand đang gia tăng nhanh chóng. Trong số này, khoản nợ vay doanh nhân Hoàng Mai Chung chiếm phần lớn. Cụ thể, MeeyLand vay ông Hoàng Mai Chung 249 tỷ đồng với lãi suất 0% và vốn lưu động. Ngoài ra, còn có các khoản vay khác để mua ô tô tại một số ngân hàng. Việc phụ thuộc nhiều vào vốn vay có thể gây áp lực lớn cho hoạt động kinh doanh của MeeyLand.

Các khoản vay của MeeyLand. Các khoản vay của MeeyLand.

MeeyLand là một công ty bất động sản được thành lập vào năm 2019, với trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Hiện nay, công ty có vốn điều lệ là 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình tài chính của MeeyLand đang gặp phải nhiều khó khăn với nợ phải trả và dòng tiền kinh doanh âm. Điều này đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư và đối tác của MeeyLand.

1