Biệt thự

Sự khác biệt giữa Villa và Biệt Thự

CEO Nhung Phương

Villa là gì? Biệt thự là gì? Và villa khác biệt thự chỗ nào? Villa là gì? Villa hay Villas là một từ tiếng Anh mang nghĩa rộng và khó có thể định nghĩa một...

Villa là gì? Biệt thự là gì? Và villa khác biệt thự chỗ nào?

Villa là gì?

Villa hay Villas là một từ tiếng Anh mang nghĩa rộng và khó có thể định nghĩa một cách đầy đủ và hoàn chỉnh sang tiếng Việt. Villa được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là trong thiết kế nội thất cao cấp. Khái niệm này bắt nguồn từ các nước phương Tây để chỉ những bất động sản có diện tích rộng lớn, riêng biệt với thiết kế sang trọng, ấn tượng hài hòa với thiên nhiên và đi kèm với nhiều tiện ích vượt trội như hồ bơi, rạp chiếu phim, sân golf, sân tennis...

Sâu xa hơn, khái niệm villa đã có mặt từ thời La Mã cổ đại, khi những người giàu có thường thiết kế thêm một căn nhà thứ hai ở vùng ngoại ô. Đây được xem như nơi để nghỉ dưỡng nên rất được chú trọng đầu tư vào kiến trúc và thiết kế nội thất cùng với các tiện nghi bên trong. Đó là tiền đề cho loại hình villa sau này.

Ngày nay, villa không yêu cầu diện tích quá lớn mà được hiểu là một loại nhà ở cao cấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường, được xây dựng trên một khu đất rộng rãi, độc lập và có sân vườn xung quanh. Tuy nhiên, cách gọi không nhất quán và sự khác biệt về ngôn ngữ, đặc biệt là ở vùng nông thôn, dẫn đến việc villa và biệt thự được hiểu là một.

Biệt thự là gì?

Biệt thự là cụm từ rất quen thuộc trong ngành xây dựng. Đây là một loại nhà ở độc lập, được thiết kế với tầm nhìn rộng thoáng, ít nhất 3 mặt không tiếp xúc với công trình khác, có sân vườn, hàng rào và lối đi riêng biệt. Theo thông tư của Bộ Xây dựng, biệt thự không được xây dựng quá 3 tầng, ngoại trừ tầng hầm và tầng áp mái, và diện tích nhà không vượt quá 50% diện tích đất.

Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường bất động sản, ngày nay có rất nhiều loại hình biệt thự từ đơn lập, song lập, liền kề, biệt thự phố... nhằm phục vụ theo mục đích sử dụng và phù hợp với điều kiện tài chính của từng gia chủ. Tuy nhiên, điều này đã phá vỡ tiêu chuẩn thiết kế biệt lập ở trên. Do đó, có thể nói rằng biệt thự đơn lập, song lập và sân vườn là những loại hình gần nhất với định nghĩa villa.

Villa và biệt thự khác nhau như thế nào?

Tuy cùng ý nghĩa với biệt thự, nhưng villa và biệt thự vẫn có những điểm khác biệt. Dưới đây là những đặc điểm chung và khác biệt giữa villa và biệt thự:

  • Cả hai đều có thiết kế sang trọng và đẳng cấp, nhưng villa thường được hiểu là cao cấp hơn.
  • Villa thường có diện tích lớn hơn và được xây dựng trên khu đất rộng rãi, độc lập.
  • Biệt thự thường có số lượng tầng giới hạn, trong khi villa không bị giới hạn về số tầng.
  • Villa có thể có nhiều tiện ích như hồ bơi, rạp chiếu phim, sân golf, sân tennis, trong khi biệt thự có tiện ích tương đối ít hơn.
  • Cách gọi và sử dụng thuật ngữ có thể khác nhau trong các khu vực và vùng miền khác nhau.

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự, villa sang trọng, đẳng cấp

Nhìn chung, tiêu chuẩn thiết kế villa, biệt thự sẽ khác nhau tùy vào văn hóa, vùng miền, khí hậu và sở thích của người dùng. Tại Việt Nam, để xây dựng một công trình biệt thự đúng chuẩn, gia chủ cần lưu ý đáp ứng các tiêu chí thiết kế sau:

  • Thiết kế biệt thự có sân vườn, hàng rào/tường rào/cổng rào bao quanh, có lối đi riêng biệt.
  • Chiều cao xây dựng tối đa là 3 tầng, không kể tầng hầm và tầng áp mái.
  • Diện tích khu đất rộng từ 100m2 trở lên.
  • Kiến trúc thời thượng, đẹp mắt và ấn tượng.
  • Nội thất cao cấp, tiện nghi, tạo ra không gian sống đẳng cấp.
  • Các tiện ích bổ sung như chỗ đậu xe, hồ bơi, sân golf, rạp chiếu phim tại gia, hầm rượu mini, phòng giải trí, phòng yoga/gym, khu vực BBQ...

Phân biệt villa, biệt thự và các loại hình khác

Dưới đây là một số công trình giống biệt thự, cùng tìm hiểu những điểm khác biệt của nhà biệt thự so với các loại hình khác:

Resort

Resort là thuật ngữ thông dụng trong ngành dịch vụ du lịch, đại diện cho một khu nghỉ dưỡng hoặc khu phức hợp lớn, bao gồm nhiều kiểu nhà như villa, căn hộ, khách sạn và bungalow. Resort cần đáp ứng nhu cầu giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp, với các tiện ích hiện đại. Resort thường yên tĩnh, vị trí đắc địa, có tầm nhìn đẹp, xa khu đô thị, không gian rộng lớn, kiến trúc ấn tượng và thiết kế nội thất sang trọng và hài hòa với thiên nhiên.

Khách sạn

Khách sạn là một công trình kiến trúc được xây dựng thành nhiều tầng để đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ ngơi của du khách. Số lượng phòng, dịch vụ và tiện nghi trong khách sạn phụ thuộc vào mức đầu tư và tiêu chuẩn số sao do tổng cục du lịch đưa ra.

Bungalow

Bungalow là loại hình nhà ở tương tự như biệt thự nhưng có diện tích nhỏ hơn. Bungalow thường được xây dựng theo kiểu nhà một tầng với chất liệu tự nhiên. Chúng thường xuất hiện trong các khu nghỉ dưỡng hoặc vùng có phong cảnh đẹp để mang đến trải nghiệm sống gần gũi với thiên nhiên.

Dinh thự

Dinh thự (Mansion) là một công trình nhà ở có diện tích rất lớn, bao gồm nhiều phòng hoặc nhiều tòa nhà khác nhau trong cùng một khuôn viên. Đinh thự có diện tích vượt trội hơn villa rất nhiều lần. Hiện nay, số lượng dinh thự rất ít, thường là những công trình đã được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước.

Sơn KAMAX là thương hiệu sơn trang trí hàng đầu, mang đến sự đa dạng về màu sắc và chủng loại sản phẩm. Với công nghệ Nano vượt trội, sơn Kamax có khả năng chống thấm, chống bám bẩn và đảm bảo màu sắc sống động và bền bỉ cho bề mặt tường. Sơn KAMAX có độ bóng, bóng mờ và mịn khác nhau, phù hợp với từng không gian.

Sơn KAMAX - Giải pháp tối ưu cho ngôi nhà của bạn!

Công ty TNHH KAMAX Việt Nam

  • NM1: Lô 29, CCN Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội
  • NM2: Lô C5, KCN Hoà Khánh, Liên Chiểu, Đà Nẵng
  • Hotline: 0943 54 78 79
  • Email: kamaxpaint@gmail.com
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@kamax_paint?lang=vi-VN
  • Youtube: SƠN KAMAX
  • Fanpage: KAMAX Paint
1