Cẩm nang

Sở hữu đất đai: Nỗi ám ảnh của chế độ

CEO Nhung Phương

Đất đai - Quyền sở hữu hay quyền sử dụng? Từ khi Hiến pháp 1980 của Việt Nam khẳng định đất đai là sở hữu của toàn dân do Nhà nước quản lý, đến Hiến...

Đất đai - Quyền sở hữu hay quyền sử dụng?

Từ khi Hiến pháp 1980 của Việt Nam khẳng định đất đai là sở hữu của toàn dân do Nhà nước quản lý, đến Hiến pháp 1992 vẫn duy trì điều này. Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi đang được góp ý, nhưng tiếp tục khẳng định người dân không có quyền sở hữu đất đai mà chỉ có quyền sử dụng đất.

Theo giáo sư Hoàng Xuân Phú, Viện sĩ Thông tấn Hàn lâm, từ Hà Nội, vấn đề đất đai sở hữu toàn dân chẳng khác nào một tử huyệt của chế độ. Khi chính quyền trở nên tham nhũng, quyền sở hữu đất đai của toàn dân trở thành một cơ hội để lợi dụng.

Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi vẫn gây tranh cãi trong việc trả lại quyền sở hữu đất đai cho người dân. TS Nguyễn Đình Lộc, cựu Bộ trưởng Tư pháp từ Hà Nội, cho rằng vấn đề này không đơn giản và cần từng bước thực hiện để đảm bảo tính hợp lý.

Quyền sở hữu đất đai và những rào cản

GS Hoàng Xuân Phú phân tích rõ hơn về việc tại sao Đảng và Nhà nước gặp khó khăn trong việc trả lại quyền sở hữu đất đai cho người dân. Ông cho rằng việc này gặp nhiều thách thức vì có quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Đất đai từ trước đến nay đã trải qua nhiều thay đổi, từ sự ổn định đến tình trạng hỗn loạn. GS Hoàng Xuân Phú so sánh bộ máy chính quyền với một con cá nuốt phải lưỡi câu: Nuốt tiếp dẫn đến nguy cơ bị thủng dạ dày, nhưng lôi ra làm tổn thương.

Đa dạng hình thức sở hữu

Bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên ban tư vấn kinh tế cho Thủ tướng Chính phủ, cho rằng để phát triển kinh tế và ổn định xã hội, cần chấp nhận hình thức đa dạng sở hữu đất đai. Điều này bao gồm sở hữu của Nhà nước, tư nhân, doanh nghiệp, đoàn thể hoặc tôn giáo.

LS Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng Hiến pháp cần được sửa đổi để bảo vệ quyền sử dụng đất của người dân. Ông nhấn mạnh rằng quyền sử dụng đất của người dân là không thể xâm phạm, mà phải được Nhà nước bảo hộ. Người dân được cấp mảnh đất có quyền tùy ý chuyển nhượng, thế chấp và các quyền khác mà Nhà nước có thể quản lý.

Kết luận

Việc trả lại quyền sở hữu đất đai cho người dân đang là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm. Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định trong xã hội, cần tạo ra các chính sách linh hoạt và hợp lý. Việc chấp nhận hình thức đa dạng sở hữu đất đai có thể là một giải pháp để tạo ra sự cân bằng và công bằng cho tất cả các bên liên quan.

Ảnh: (Một bức tranh cổ động kêu gọi người dân Phát huy quyền làm chủ, ảnh chụp hôm 19 tháng 05 năm 2011 tại Hà Nội. AFP PHOTO.)

Theo: Tham khảo xem thêm

1