Cẩm nang

Le Tonkin - Kỳ quan lịch sử ở Hà Nội

CEO Nhung Phương

Đền Bác Lãm ở Hà Nội. Ảnh: ©NCCong 2024 Giới thiệu Hà Nội, thành phố ngàn năm văn hiến, đang kín chứa những báu vật lịch sử và văn hóa. Trong đó, Đền Bác Lãm...

Đền Bác Lãm ở Hà Nội. Ảnh: ©NCCong 2024

Giới thiệu

Hà Nội, thành phố ngàn năm văn hiến, đang kín chứa những báu vật lịch sử và văn hóa. Trong đó, Đền Bác Lãm - còn gọi là đền Vẽ - là một kỳ quan lịch sử đáng tự hào. Đền được xây dựng từ thời Nguyễn để thờ hai anh hùng dân tộc là Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão. Cùng tìm hiểu về địa điểm này đặc biệt như thế nào nhé!

Lịch sử

Đền Bác Lãm, hay còn được gọi là đền Vẽ, được xây dựng từ thời Nguyễn để thờ hai anh hùng dân tộc là Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão. Nằm tại cánh đồng phía đông xã Bác Lãm, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông (cũ), ngôi đền này đã chứng kiến nhiều biến cố lịch sử. Ngày nay, vị trí của đền thuộc phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Trần Quốc Tuấn là một anh hùng trong cuộc kháng chiến chống đoàn quân Nguyên - Mông mạnh mẽ và hung bạo nhất thế kỷ XIII. Ông đã cống hiến cả thanh xuân để bảo vệ đất nước. Còn Phạm Ngũ Lão, với tài thao lược và lòng trung thành tuyệt đối, đã đồng hành cùng Trần Quốc Tuấn và có công phò tá ba đời vua Trần.

Kiến trúc

Đền Bác Lãm có kiến trúc đẹp mắt và độc đáo. Đền nhìn về phía tây bắc qua một ao bán nguyệt lớn có tường bao. Xung quanh là các cổ thụ và đồng ruộng đang đô thị hoá. Đền gồm hai nếp nhà song song theo hình "chữ Nhị", trên quá giang là kết cấu thượng chồng rường con nhị, hạ kẻ. Toà đại bái có 5 bậc thềm gạch với cửa bức bàn và tường hồi bít đốc tay ngai. Hậu cung đặt 4 ban thờ.

Sân đền Vẽ. Ảnh: ©NCCong 2024

Di sản và sự kiện

Đền Bác Lãm đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Hà Tây (cũ) vào năm 2008. Mỗi năm, từ ngày mồng 5 đến mồng 6 tháng Giêng âm lịch, người dân và chính quyền phường Phú Lương tổ chức hội Bác Lãm nhằm tưởng nhớ công đức của hai vị đại vương. Lễ hội bao gồm các hoạt động tế lễ trang trọng, đám rước qua đình, quán, đền, chùa làng, cùng với các trò vui thể thao và văn nghệ truyền thống.

Kỳ quan lân cận

Ngoài Đền Bác Lãm, còn có những di tích lân cận khác đáng chú ý như chùa Bác Lãm, chùa Nhân Trạch, đình Bác Lãm, đình Nhân Trạch, đình Văn Nội và lăng mộ tướng Chu Bá.

Đến Đền Bác Lãm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa lịch sử đặc sắc và tham gia vào những sự kiện đặc biệt. Hãy dành thời gian để khám phá và tìm hiểu về kỳ quan lịch sử này, bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời!

Đại An, NCCong 2024

1