Cẩm nang

Lấy ý kiến trẻ em về Luật Đất đai: Khai thác hiệu quả tiềm năng từ trí tuệ trẻ

CEO Nhung Phương

Mới đây, Hội Bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tuy nhiên, vấn đề này đã nhận được nhiều ý...

Mới đây, Hội Bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tuy nhiên, vấn đề này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan và tìm hiểu sâu vấn đề này để tận dụng hiệu quả tiềm năng từ trí tuệ trẻ.

Quyền lợi tham gia quản lý nhà nước và xã hội

Luật sư Đinh Đức Duy từ Văn phòng Luật Kết nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã đưa ra quan điểm rằng việc lấy ý kiến trẻ em về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là đúng theo quy định pháp luật hiện hành. Căn cứ vào Hiến pháp năm 2013 về quyền con người và quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, mọi công dân đều có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.

Quyền lợi tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, mọi tổ chức và cá nhân có quyền và được tạo điều kiện tham gia góp ý kiến về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện để các cá nhân tham gia góp ý kiến về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, để công khai và minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến của công dân. Điều này đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia quản lý Nhà nước và xã hội.

Trẻ em cũng có quyền tham gia quản lý đất đai

Theo quan điểm của Luật sư Đinh Đức Duy, việc lấy ý kiến của trẻ em về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là phù hợp với quy định của pháp luật và mục đích của Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15. Điều này cho phép trẻ em đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các quy định về đất đai, đảm bảo quyền lợi của trẻ em khi nhà nước thu hồi đất. Việc lấy ý kiến của trẻ em sẽ giúp cho các nhà làm luật quan tâm hơn đến quyền lợi của trẻ em và hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Tạo điều kiện phù hợp cho trẻ em tham gia

Tuy nhiên, cần nghiên cứu cách tạo điều kiện phù hợp để trẻ em tham gia quyết định về đất đai, đồng thời phản ánh ý chí và nguyện vọng của trẻ em. Mặc dù các vấn đề về đất đai phức tạp, trẻ em vẫn có thể đóng góp trí tuệ và tâm huyết của mình vào quá trình xây dựng pháp luật.

TS. Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cho rằng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường cho học sinh là đúng, nhưng cần phù hợp với từng độ tuổi. Hỏi trẻ em như người lớn có thể gây áp lực và không hiệu quả. Việc lấy ý kiến thông qua hình thức phổ biến pháp luật có thể mang lại hiệu quả hơn.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến trẻ em về dự thảo Luật Đất đai nhằm tạo điều kiện cho trẻ em tham gia quyết định về đất đai. Điều này không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi của trẻ em, mà còn góp phần vào sự phát triển của đất nước.

1