Theo báo cáo của Batdongsan, thị trường cho thuê shophouse đã phục hồi mạnh mẽ trong quý 1/2022. Nhu cầu mua và thuê bất động sản thương mại tại các tòa nhà chung cư đã tăng 19% so với cuối năm 2021.
Dữ liệu từ Batdongsan cho thấy, từ đầu năm, tỷ lệ cho thuê, mua bán và mua lại bất động sản thương mại tại các tòa nhà chung cư đã đạt từ 80% đến 100%, theo sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, giải trí, v.v. sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Mặc dù có nhu cầu mạnh mẽ, nguồn cung bất động sản loại này hiện rất hiếm. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, từ quý 4/2021, số lượng shophouse trong kho đã giảm 85% so với cùng kỳ và dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp cho đến đầu năm 2023 do ảnh hưởng của chính sách cấp phép mới.
Theo Batdongsan.com.vn, nguồn cung shophouse vào đầu năm 2022 chủ yếu tập trung ở khu vực Đông. Giá bán trung bình bắt đầu từ 150 triệu đồng/m2. Một số dự án có giá từ 40-50 tỷ đồng/một căn shophouse.
Các chuyên gia bất động sản giải thích rằng tiềm năng của một shophouse chỉ thực sự lớn nếu nó đáp ứng đầy đủ các yếu tố bao gồm giao thông thuận tiện, mật độ dân số cao và sự kết nối với các khu vực thương mại lân cận. Do đó, shophouse nằm tại các khu đô thị có quy hoạch tốt và đã được hình thành luôn thu hút thị trường.
Chẳng hạn, tại Mizuki Park - một khu đô thị tích hợp 26 hecta được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, shophouse luôn được các nhà đầu tư quan tâm.
"Mặc dù chưa chính thức ra mắt thị trường, nhiều shophouse tại Mizuki Park đã được các khách hàng đặt chỗ," đại diện của nhà đầu tư cho biết.
Dự án Mizuki Park nằm ở phía Nam Sài Gòn, với diện tích tổng cộng 26 hecta, nằm gần một tuyến đường quan trọng là đại lộ Nguyễn Văn Linh.Ảnh: Mizuki Park
Theo nhà đầu tư Nam Long, Mizuki Park đang được filling với tốc độ nhanh, đặc biệt là shophouse. Các shophouse thương mại tại Flora Mizuki 1-5, Valora Mizuki đã được bán và sử dụng cho nhiều loại hình kinh doanh như siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, quán cà phê, nhà thuốc... Trong khi đó, các shophouse tại các block Flora Mizuki MP9, MP10 và Flora Panorama (căn hộ chung cư) cũng dần được lấp đầy và hiện chỉ còn ít căn trống.
Ngoài ra, Nam Long cũng cho biết tỷ lệ lấp đầy tại Mizuki Park rất cao. Đến nay, đã có hơn 3.000 nhà liền kề và căn hộ được bàn giao và sử dụng bởi hàng ngàn gia đình, tạo ra một nhu cầu ổn định và bền vững cho hoạt động thương mại trong khu vực.
Một điểm đặc biệt tại khu đô thị này là tầng trệt của tòa nhà chung cư được thiết kế thành hai tuyến phố sầm uất, kết nối với các tuyến đường chính, tạo ra không gian công cộng như quảng trường sự kiện, trường học, quảng trường Marina, bến du thuyền, rạp chiếu phim ngoài trời để thu hút cư dân. Điều này có nghĩa là sẽ có một tập hợp các cửa hàng, và khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ mà họ cần trong bán kính đi bộ.
Ảnh: Mizuki Park.
So với các block khác, shophouse thương mại tại Flora Mizuki MP9, MP10 và Flora Panorama có lợi thế vị trí lớn hơn, nằm dọc theo con đường thương mại rộng 25m. Trong tương lai, hai trung tâm mua sắm cao cấp sẽ được xây dựng trên con đường này với vỉa hè rộng rãi và bãi đậu xe rộng rãi và thuận tiện. Bên cạnh đó là khu biệt thự cao cấp The Mizuki, nơi cư dân sẵn lòng trả giá để có các tiện ích gần nhà.
Đại diện của Nam Long cho biết đầu tư vào shophouse tại Mizuki Park là một lựa chọn thông minh vì lợi nhuận sẽ tăng theo thời gian khi nhiều khách hàng sẽ đến và sử dụng dịch vụ trong tương lai.
"Ngoài cộng đồng hiện có, trong tương lai gần, khi toàn bộ khu đô thị hoạt động hoàn chỉnh, sẽ có hơn 15.000 cư dân sinh sống tại đây. Chưa kể đến số lượng lớn người dân trong các khu vực lân cận sẽ tìm đến sử dụng dịch vụ của các cơ sở tiện ích tích hợp như trường học, trung tâm hành chính và văn hóa, và các viện y tế. Trường Tiểu học Bình Hưng 2 sắp tới nằm tại khu đô thị Mizuki Park sẽ mang lại một lợi ích quan trọng cho người dân địa phương," nhà đầu tư chia sẻ.
Nguồn: VnExpress